Nhổ răng khôn bị sưng mặt là một triệu chứng thường gặp sau khi nhổ răng, tuy nhiên, trong một số trường hợp đây còn là biến chứng do nhổ răng sai quy trình. Vậy nhổ răng khôn giá bao nhiêu? Có cách nào giảm sưng đau hiệu quả không? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên.

Răng khôn thường mọc lệch mọc ngầm

Các chuyên gia cho biết, răng khôn thực chất là răng cối lớn thứ ba, hay còn được gọi là răng số 8. Trong toàn bộ hàm răng ở người thì chiếc răng này sẽ xuất hiện muộn nhất. Răng khôn chỉ mọc ở người trưởng thành, khoảng từ 17 - 25 tuổi, cũng có trường hợp muộn hơn. Đây là loại răng gây nhiều tranh cãi, bởi vì chức năng thì không rõ ràng mà những phiền toái nó mang lại thì rất nhiều.


Phần lớn răng khôn đều mọc lệch. Và ước tính có khoảng 35% dân số sẽ không thấy răng khôn mọc. Nhưng việc không nhìn thấy bằng mắt thường không có nghĩa là răng khôn không tồn tại trong xương hàm.

Vì xương hàm chỉ đủ chỗ cho 14 cái răng (hai hàm 28 cái), nên răng khôn sẽ không đủ chỗ để mọc lên theo hướng bình thường. Đồng thời, răng khôn lại mọc ở lứa tuổi trưởng thành khi các răng khác đã ổn định, cho nên nó thường hay mọc lệch, mọc ngầm do bị thiếu chỗ.

Nhổ răng khôn và sức khỏe thần kinh

Trước khi tiến hành nhổ răng, bạn cần thống báo đến bác sĩ phụ trách về tình trạng bệnh lý của mình, thông báo ngay trong buổi thăm khám đầu tiên. Các vấn đề về tim mạch, huyết áp, tiểu đường… không ảnh hưởng đến quá trình nhổ răng. 

Tuy nhiên, bạn vẫn cần thông báo để các bác sĩ chú ý hơn, tiến hành nhổ răng cẩn trọng và an toàn hơn. Trường hợp có các bệnh lý liên quan đến máu và nhiễm trùng máu hay Hemophilia – bệnh máu khó đông, hãy thông báo tới bác sĩ và hỏi ý kiến của họ trước khi tiến hành bất cứ can thiệp cơ học nào lên răng.


Một biểu hiện khác khi nhổ răng là hiện tượng tê ran đầu lưỡi, vùng má, môi. Đây là biểu hiện bắt gặp ở một số trường hợp sau nhổ răng số 8. Bởi răng khôn có quan hệ mật thiết với dây thần kinh liên cận. Quá trình nhổ, nhất là đối với những ca nhổ khó sẽ gây tác động ít nhiều lên các dây thần kinh ở đây và bạn sẽ cảm thấy tê ran sau đó. Cơn đau này chỉ xuất hiện vài tuần. Số ít hi hữu kéo dài vĩnh viễn do dây thần kinh bị tổn thương nghiêm trọng.
 
Top